โรคเส้นเลือดขอด (Varicose Veins) ภาวะที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำ

โรคเส้นเลือดขอด (Varicose Veins) หรือภาวะที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดดำ ในระยะแรกที่พบกันส่วนมากจะไม่แสดงอาการให้เห็นได้ชัดเจนมากนัก อาการเริ่มต้นมักจะพบมากที่บริเวณน่องหรือขา และยังไม่แสดงอาการ แต่บางรายอาจรู้สึกเมื่อยล้า ปวดกล้ามเนื้อ รู้สึกเมื่อยเมื่อยืนเป็นเวลานานๆ จากนั้นจะเริ่มมองเห็นเส้นเลือดบริเวณขา ซึ่งเป็นหลอดเลือดขนาดเล็กประมาณ 0-5 มิลลิเมตร

โยงตัวกันเหมือนใยแมงมุม ขดกันเป็นสีแดงๆ ม่วง อยู่กันเป็นก้อนๆ ซึ่งจะสังเกตเห็นตำแหน่งของเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 1 มิลลิเมตร และเป็นสีเขียวจัด เห็นชัดเจนใต้ผิว ถือว่าเป็นระยะเริ่มต้น และหากยังปล่อยทิ้งไว้ ก็จะพบว่า มีภาวะแทรกซ้อนขึ้นมา เช่น อาการอักเสบของหลอดเลือดที่ขอด แม้จะพบภาวะแทรกซ้อนได้น้อย และอาการต่างๆ จะไม่น่าวิตกกังวลมากนัก นอกจากอาการอักเสบ เจ็บปวดจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนทำให้เกิดอันตรายจนทำให้เกิดแผลแตกเรื้อรังและเป็นแผลเป็นเพราะความดันผิวหนังที่เพิ่มสูงมากขึ้นนะคะ ถึงตอนนั้นจะคิดรักษาก็ยากแล้วละคะ